Chiến lược là gì?? Có gì khác với khái niệm chiến lược, chiến thuật? Mục đích và vai trò của chiến lược là gì? Để nó Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng Giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.
Chiến lược là gì?
Chiến lược bao gồm một loạt các biện pháp được hoạch định để đạt được những mục tiêu nhất định.
Thuật ngữ chiến lược xuất phát từ thuật ngữ Hy Lạp cổ đại “strategos”, bắt nguồn từ lĩnh vực quân sự, tức là vai trò của tướng trong quân đội.
Quảng cáo
Vào thời của Alexander Đại đế, khái niệm chiến lược được dùng để chỉ khả năng kiểm soát các lực lượng vũ trang, đánh bại kẻ thù và thiết lập một hệ thống thống trị.
Ở châu Âu, khái niệm chiến lược được chuyển từ lĩnh vực quân sự sang lĩnh vực kinh doanh và kinh tế vào khoảng cuối thế kỷ 19 và cuối thế kỷ 20 nói chung.
Quảng cáo
Các khái niệm liên quan đến chiến lược
Chiến lược là gì?
Chiến thuật được hiểu là biện pháp, phương pháp, hình thức tổ chức, tác nghiệp được tiến hành trong một thời điểm nhất định chứ không nhất thiết phải thực hiện trong một thời gian dài.
Trong lĩnh vực quân sự, chiến lược thường là một hành động cụ thể như hỗ trợ vũ khí, hỗ trợ quân sự, sử dụng vũ lực, v.v. giúp một chính sách quân sự cụ thể thành công trong giai đoạn hiện nay.
một chiến thuật là gì?
Chiến thuật là các phương pháp được sử dụng để đạt được các mục tiêu cụ thể.
Ban đầu nó được dùng để chỉ các chiến thuật quân sự, nhưng sau đó được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác.
Các lĩnh vực lý thuyết như kinh tế, thương mại và trò chơi; các lĩnh vực thực tế khác như đàm phán, thể thao…
Phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật
Mặc dù chiến lược và chiến thuật có nguồn gốc quân sự, ứng dụng của chúng đã lan rộng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống.
- Chiến lược là một kế hoạch tổng thể hoặc đơn giản là thiết lập các mục tiêu. Thay đổi chiến lược cũng giống như muốn lật úp một hàng không mẫu hạm, có thể làm được nhưng không phải một sớm một chiều.
- Chiến thuật là tập hợp các kế hoạch cụ thể giúp bạn thực hiện chiến lược của mình dễ dàng hơn.
Nếu chiến lược của bạn là theo đuổi một nghề nghiệp cụ thể, thì đó có thể là chọn một môi trường đào tạo, tìm một người cố vấn tận tâm hoặc nâng cao danh tiếng của bạn trước đối thủ cạnh tranh.
Dù cố gắng thế nào, chúng ta cũng sẽ hiểu rõ chiến lược và chiến thuật hoạt động như thế nào, sự khác biệt là gì và làm thế nào để cả hai có thể phù hợp với nhau.
Nếu không có chiến lược, chúng ta dễ gặp rủi ro trong cuộc sống, bấp bênh và lo lắng để đạt được điều mình muốn.
Nếu không có chiến lược, chúng ta sẽ có một cuộc sống đầy ảo tưởng hoặc bất mãn kinh niên.
Lawrence Freedman từng viết:
“Không có chiến lược, đối mặt với một vấn đề hoặc chiến đấu cho một mục tiêu được coi là chậm chạp.
Không có chiến lược, bạn hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn khi thực hiện chiến lược của mình.
Mục tiêu chiến lược
Các mục tiêu chiến lược là gì?
Mục tiêu chiến lược trong tiếng Anh được gọi là Strategy Objective.
Mục tiêu chiến lược là những trạng thái, mốc và tiêu chí nhất định mà doanh nghiệp kinh doanh mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định để đảm bảo thực hiện thành công tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
Mục tiêu chiến lược chung
Mục tiêu chiến lược thường được chia thành hai loại: mục tiêu tài chính (tăng doanh số) và mục tiêu phi tài chính.
Mặc dù hầu hết các CEO doanh nghiệp trên thế giới (30%) vẫn ưu tiên tăng trưởng. Tuy nhiên, về lâu dài, mục tiêu quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh là lợi nhuận cao và bền vững.
Các mục tiêu chiến lược thường được đo lường bằng lợi tức đầu tư (ROI), nhưng cũng có thể được đo lường bằng lợi tức đầu tư (ROE) hoặc lợi tức trên tài sản (ROA).
Các công ty cũng có thể đặt ra các mục tiêu khác (phi tài chính, chẳng hạn như chất lượng sản phẩm/dịch vụ, lợi ích của khách hàng, nâng cao năng lực, v.v.)
Việc chọn cái nào phụ thuộc vào ngành và mức độ phát triển của chủ thể kinh doanh.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng, giá trị cổ phiếu hay lợi nhuận hàng năm vì nó có thể dẫn doanh nghiệp đi theo hướng kém hiệu quả.
Chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter
Các chiến lược cạnh tranh của Michael Porter bao gồm: chiến lược chi phí thấp, chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, chiến lược tập trung và chiến lược phản ứng nhanh.
Chiến lược chi phí thấp:
Mục đích của việc theo đuổi chiến lược chi phí thấp là mong muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách sản xuất sản phẩm với chi phí thấp nhất, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.
Tính năng:
- Sử dụng công nghệ hiện đại để giảm chi phí
- Đừng tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm
- Không có nghiên cứu mới, giới thiệu chức năng mới, sản phẩm mới
- Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp phục vụ chủ yếu là khách hàng bình dân.
Chiến lược tùy biến sản phẩm:
Mục tiêu của các công ty theo đuổi chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra những sản phẩm mà khách hàng cho là độc quyền. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo cách mà đối thủ cạnh tranh không thể.
Tính năng:
- Tăng giá thành sản phẩm
- Tập trung vào sự thay đổi
- Chia thị trường thành các phân khúc khác nhau
- Chi phí không phải là vấn đề
Tiêu điểm chiến lược:
Mục đích của chiến lược này là đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thị trường nhất định thông qua yếu tố địa lý, đối tượng khách hàng hay đặc điểm của sản phẩm.
Tính năng:
- Giá thấp
- Có thể theo chiến lược sản phẩm cụ thể
- Tập trung vào phân khúc mục tiêu
Chiến lược phản ứng nhanh:
Trong quá trình cạnh tranh, các công ty chuyển từ chiến lược chi phí thấp sang chiến lược khác biệt hóa, rồi kết hợp cả hai.
Ngày nay, nhiều công ty đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tập trung vào thời gian phản hồi. Điều này được thể hiện ở các khía cạnh sau:
- Sản xuất sản phẩm mới
- tùy chỉnh sản phẩm
- Cải thiện các sản phẩm hiện có
- Giao sản phẩm theo đơn đặt hàng
- Điều chỉnh các hoạt động tiếp thị
- Tuân thủ các yêu cầu của khách hàng
Vai trò của chiến lược
Chiến lược là rất quan trọng. Hãy tưởng tượng bạn đang đi trên một con đường mà bạn không biết đi đâu? Điều tương tự cũng áp dụng cho các công ty không có chiến lược cụ thể.
Một chiến lược tốt giúp bạn có cái nhìn tổng quan và không bỏ qua những hoạt động không cần thiết, bạn có một bức tranh rõ ràng hơn và đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Đồng thời, một chiến lược cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi tiến trình của mình và đo lường kết quả bạn đã đạt được để bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đi đúng hướng.
Vai trò cụ thể của việc xây dựng chiến lược kinh doanh như sau:
- Tạo định hướng rõ ràng cho doanh nghiệp: Một chiến lược rõ ràng được chia sẻ với mọi thành viên trong tổ chức, từ đó mọi người cùng hướng tới mục tiêu chung.
- Kiểm soát tốt hơn: Với một chiến lược cụ thể, các công ty có thể kiểm soát tốt hơn các hoạt động kinh doanh của mình và chủ động thích ứng với những thay đổi nhỏ nhất.
- Định vị: Với các chiến lược và mục tiêu cụ thể, các công ty có thể dễ dàng xác định vị trí của mình trên thị trường: Các công ty phải hiểu rõ về vị trí lâu dài của mình, nơi họ có thể tìm ra các giải pháp có ý nghĩa và đạt được các mục tiêu mong muốn.
- Nắm bắt cơ hội: Thường xuyên xem xét các chiến lược kinh doanh giúp công ty xác định các cơ hội mới. Khi đối mặt với những thách thức và khó khăn, tư duy sáng tạo giúp các công ty tìm ra giải pháp để tăng cường hoạt động của họ.
- Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Một chiến lược cụ thể giúp công ty hiểu rõ hơn những gì họ cần đạt được, từ đó tạo ra những nỗ lực cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn.
- Nâng cao khả năng giao tiếp trong tổ chức: Việc giao tiếp này được cải thiện thông qua các cuộc họp, thảo luận phương hướng công việc chung, các phòng ban trong công ty cũng luôn có một nguồn thông tin.
- Tăng khả năng phối hợp trong tổ chức: mọi người động viên nhau cùng làm việc để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.
Nếu chiến lược được xác định rõ ràng, công ty cũng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định theo định hướng tương lai, thay vì phán đoán, nhận định chủ quan, chiến lược sẽ chứa đựng những chiến lược cụ thể giúp họ đưa ra những quyết định, quyết định sáng suốt nhất.
Tại sao phải lập kế hoạch chiến lược?
Trong mỗi trận đấu, đối thủ có thể áp đặt lối chơi của mình lên đối thủ thì cơ hội chiến thắng càng cao.
Do đó hoạch định chiến lược sẽ giúp công ty đạt được những lợi thế lớn như:
- Tính toán những gì có thể xảy ra trong tương lai.
- Dự đoán xu hướng thị trường tương đối.
- Lập kế hoạch hướng kinh doanh tối ưu với công ty.
- Các phương pháp và hình thức marketing quan trọng và hiệu quả nhất.
- Các tiêu chuẩn về quản lý nguồn nhân lực và hệ thống tài chính đã đầy đủ.
- Quản lý và ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra đối với công ty và công ty.
Các bước cơ bản xây dựng chiến lược
Bước 1: Phân tích thị trường.
Thu thập thông tin về các điều kiện môi trường là điều cần thiết để xây dựng một chiến lược thành công.
Trong hoạt động kinh doanh, công ty phải xác định rõ thị trường từng khu vực, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm chiếm thị phần lớn nhất, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mục tiêu, v.v.
Bước 2: Xác định mục tiêu của bạn.
Làm rõ, phân tích và điều chỉnh để tạo ra một danh sách các mục tiêu có thể đạt được để ghi vào tài liệu chiến lược.
Bước 3: Thiết kế các phương pháp hành động.
Khi xây dựng chiến lược cần xác định các giải pháp, bước đi cụ thể để đạt được mục tiêu.
Quá trình hành động có thể được thay đổi khi tình hình hiện tại thay đổi.
Một số lý do tại sao các chiến lược thất bại
Trong kinh doanh, không phải chiến lược nào cũng được thiết kế để thành công, vậy đâu là nguyên nhân khiến chiến lược thất bại?
- Chiến lược và chiến thuật không phù hợp.
- Chiến lược không linh hoạt.
- Chiến lược lạc hậu, thiếu sáng tạo.
- Xây dựng chiến thuật không bám sát mục tiêu.
Hay nhin nhiêu hơn:
Trên đây là những kiến thức về thuật ngữ chiến lược của Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng. Nếu thấy hay đừng quên Like và Share để Trường trung cấp nghề GTVT Hải Phòng có thêm động lực mang đến cho các bạn nhiều kiến thức thú vị hơn nữa nhé.
Nền tảng xem trực tiếp bóng đá Chaolua TV hy vọng thông qua bài viét Chiến Lược Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Hoàn Hảo Với 3 Bước có thể giúp bạn tìm được thông tin hữu ích.