Những ngành “hot khuynh đảo” luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ năng động. Copywriter cũng không ngoại lệ. Vì thế Viết quảng cáo là gì?? Lương bao nhiêu?… Hãy để Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng Đọc bài viết dưới đây.
Copywriter là gì?
Copywriter là người viết lại nội dung bằng văn bản cho một doanh nghiệp đang làm marketing, quảng cáo hoặc xuất bản nhằm mục đích đăng tải và quảng bá thương hiệu.
copywriter nghĩa là gì?
Quảng cáo
Viết quảng cáo là một hành động, chuẩn bị, thực hiện nội dung theo kế hoạch của đại lý hoặc chiến dịch tiếp thị với mục đích cải thiện doanh số bán hàng.
“Host” chủ trì lập kế hoạch truyền thông, nghiên cứu, khai thác, biên tập để tăng độ nhận diện cho thương hiệu marketing thông qua: slogan, quảng cáo, bài viết, âm thanh, video…
Quảng cáo
Copywriter là gì?
“Copy” được dịch là bản sao, “writer” được dịch là nhà văn. Thoạt nhìn, chúng ta chỉ nghĩ đây là công việc chuyên sao chép nội dung nào đó, nhưng thực tế không phải vậy.
Không chỉ vậy, lĩnh vực công việc này còn được hiểu rộng hơn thông qua các công việc như viết kịch bản TVC, viết kịch bản phim ngắn, viết brochure,..
Một số khái niệm liên quan
- Tiếp thị copywriter là gì?
Đây là một ngành trong lĩnh vực tiếp thị nội dung. Copywriting marketing được hiểu là người chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược marketing trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng những giá trị mà khách hàng đang tìm kiếm.
Một công việc với nhiệm vụ cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu
- Cơ quan viết quảng cáo là gì?
Đây là một ngành công nghiệp “đồng hành” trên toàn đại lý. Họ là những người sử dụng những từ ngữ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng hấp dẫn cho các slogan, tiêu đề, catalogue,… để thu hút khách hàng.
- Viết quảng cáo tự do là gì?
Họ cũng là những “anh em” đấu tranh nội dung, nhưng các nhà văn tự do có xu hướng tự do hơn.
Đây là công việc copy tự do, không giới hạn thời gian, thù lao nhận theo năng lực.
Phân loại copywriter ngày nay
Nhà văn sáng tạo/quảng cáo
Viết bài sáng tạo/quảng cáo là công việc truyền cảm hứng về sản phẩm đến người đọc, người tiêu dùng.
Để ấn phẩm của mình bắt được “tần suất” của khách hàng, đòi hỏi sự sáng tạo lớn và phong cách riêng.
Nhà văn sao chép kỹ thuật số
Digital copywriting là công việc “thổi hồn” cho các ấn phẩm thông qua các phương tiện truyền thông. Đồng thời giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh hơn thông qua các phương tiện kỹ thuật số.
người viết quảng cáo kỹ thuật
Viết quảng cáo kỹ thuật là một công việc đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật.
Hoạt động chủ yếu với các sản phẩm công nghệ, cần được trau chuốt về mặt kiến thức cũng như tay nghề vững vàng.
Người viết quảng cáo SEO
người viết quảng cáo thương hiệu
Brand copywriting là công việc làm với thương hiệu, mà thương hiệu là đối tượng chính.
Nhân viên marketing lên kế hoạch nội dung quảng bá thương hiệu mà nhãn hàng đang tìm kiếm. Nó cũng quan trọng để hiểu nhu cầu của khách hàng.
Xuất bản/Người viết nội dung
“Nữ hoàng ngôn từ, cảnh sát chính tả” là điểm nổi bật của Publish/Content copywriter.
Đây được coi là thế giới muôn màu dành cho những marketer đam mê ngôn từ để có thể cung cấp thông tin chất lượng nhất đến khách hàng.
Phân loại tác giả sao chép theo thứ tự
copywriter học việc
Bảng xếp hạng để chỉ những người viết nội dung “chân ướt, chân ráo” vào nghề.
Vị trí thực tập sinh dành cho các bạn sinh viên 2, 3 năm cuối hoặc mới ra trường muốn thực tập
Người viết bản sao mới
Junior copywriter là vị trí dành cho những marketer chưa có nhiều kinh nghiệm trong “ngành”.
Nội dung quản lí
Người quản lý nội dung là “người đứng đầu” trong thế giới nội dung với nhiệm vụ đảm bảo và đào tạo nhân viên đáp ứng các kỹ năng cần thiết trong nghề.
Vị trí này dành cho nhân viên có 2-3 năm kinh nghiệm
Giám đốc nội dung
Giám đốc nội dung là vị trí yêu cầu 2-3 năm kinh nghiệm
Đây là vị trí chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo về sản phẩm cuối cùng “tung” ra thị trường
Nghề Copywriter Mức thu nhập
Thu nhập của “ngành công nghiệp” quốc dân này luôn là điều mà ai cũng muốn có câu trả lời. Mức thu nhập của nghề copywriter rất đa dạng và theo từng cấp độ kinh nghiệm khác nhau:
- Với kinh nghiệm bình thường, mức lương trung bình sẽ từ 30.000 đến 50.000 USD/năm.
- Với kinh nghiệm và kinh nghiệm vững chắc, mức lương trung bình là $50,000 đến $70,000 mỗi năm
- Với sự uyên bác và kinh nghiệm dày dặn, bạn sẽ có mức lương trung bình trên 100.000 USD/năm
Kỹ năng cần có của một copywriter
Những kỹ năng cần có của một copywriter có thể kể đến như:
- Kỹ năng nghiên cứu và tổng hợp thông tin
- Có khả năng viết bài hấp dẫn, chuẩn SEO để tối ưu bài viết
- Khả năng “thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc” với khách hàng
- Có khả năng viết bài PR cho các trang mạng xã hội
- Bậc thầy “câu” tiêu đề rất đa dạng và phong phú
- Kỹ năng thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm Photoshop cơ bản
Sự khác biệt giữa một copywriter và một người viết nội dung
người viết quảng cáo | Nội dung viết | |
đang làm việc | Viết với nội dung ngắn gọn, tác động ngay đến người đọc từ “cái nhìn” đầu tiên. Điền vào nội dung gây tò mò và hấp dẫn. | Viết nội dung nhưng phải cụ thể và dài hơn để cung cấp đủ kiến thức và nội dung cho người đọc. |
Mục đích | Thuyết phục khách hàng, truyền tải thông tin, tăng nhận diện thương hiệu, nhận biết sản phẩm thông qua nội dung có tác động cao. | Thu hút người đọc, tạo “cảm giác” cho khách hàng, cung cấp thông tin toàn diện, chia sẻ kiến thức để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thương hiệu. |
Các loại bài viết thường viết | Tờ rơi, kịch bản quảng cáo (TVC), áp phích, khẩu hiệu, lời bài hát, ấn phẩm quảng cáo, v.v. | Blog, tin tức, trang web, mô tả nội dung, chiến dịch email, kịch bản video, nghiên cứu điển hình, v.v. |
Học viết quảng cáo ở đâu?
Copywriting là một nghề phổ biến và thông dụng đến mức rất dễ học. Bạn có thể học hỏi và nâng cao kỹ năng của mình thông qua:
- Trang YouTube của các freelancer, người sáng tạo nội dung, blogger,..
Ví dụ: Erik Rabbit, Ngocdenroi, CaoCaoisbranding, YouTube Iced Tea Shop, Ngoo content,…
- Các khóa học trực tuyến miễn phí có chứng chỉ hoặc viện đào tạo nội dung:
VD: Học viện Marsal, Udemy, Masterclass, Skillshare, Học viện tiếp thị tương lai,..
- Một số sách hay và tài liệu có nội dung hay:
VD: Content Is Facinating – MediaZ, This Idea Is Ours – Huỳnh Vĩnh Sơn, Iron Pencil, Big Idea, Advertising For Life- Luke Sullivan, Sam Bennett, Viết Đừng Sợ- Gam7+,….
- Fanpage, diễn đàn, hội nhóm trao đổi giữa những người đam mê marketing nói chung và copywriter nói riêng
Ví dụ: Brands Vietnam, Life agency, Generation Content Marketing, Youth Marketing,…
Hay nhin nhiêu hơn:
Bài viết trên là những thông tin hữu ích về copywriting là gì. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin đến bạn đọc. Hãy like, share, comment để ủng hộ Trường TC GTVT Hải Phòng ra những bài viết có nội dung chất lượng hơn nhé!
Nền tảng xem trực tiếp bóng đá Chaolua TV hy vọng thông qua bài viét Copywriter Là Gì? 6 Kỹ Năng Cần Thiết Của Copywriter Xịn Sò có thể giúp bạn tìm được thông tin hữu ích.