OKR là gì?? OKRs được các doanh nghiệp áp dụng tại nơi làm việc như thế nào? OKRs và KPI có giống nhau không? Cho phép Bachchoawiki Hãy cùng tìm hiểu thêm về mô hình này.
OKRs là gì?
OKR là viết tắt của từ gì?
OKRs là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Objectives and Key Results”.
Quảng cáo
Định nghĩa của OKRs là gì?
OKR là một mô hình quản lý giúp công ty sắp xếp các mục tiêu cụ thể với kết quả tổng thể của một tổ chức hoặc nhóm lớn.
Để áp dụng OKRs, các công ty phải hướng tất cả các thành viên đến những mục tiêu rõ ràng và cụ thể.
Cấu trúc của OKRs là gì?
Cấu trúc của OKRs được xây dựng từ hai phần chính: Mục tiêu và Kết quả then chốt. Đối với mỗi phần, sẽ có một câu hỏi tiếp theo:
Quảng cáo
- Mục tiêu: Đích đến là gì?
- Kết quả chính: Làm thế nào để đạt được điều đó?
Như vậy, các mục tiêu (Target) sẽ được đặt ra cho từng bộ phận, cá nhân. Các kết quả chính sẽ là các bước đo lường cần thiết để đạt được các mục tiêu đã xác định.
Bằng cách tạo ra sự kết nối giữa các tầng lớp trong tổ chức, chúng tác động lẫn nhau giúp mọi người luôn kết nối và có cùng chí hướng trong công việc.
OKR hoạt động như thế nào?
OKRs là một mô hình để quản lý các mục tiêu kinh doanh, nhưng OKRs hoạt động hơi khác một chút vì chúng dựa trên hệ thống niềm tin. Có bốn yếu tố trong hệ thống niềm tin OKR, đó là:
- Tham vọng: Mục tiêu đặt ra phải cao hơn ngưỡng năng lực
- Đo lường được: các kết quả chính phải đo lường được và định lượng được
- Minh bạch: tất cả các thành viên trong cơ cấu tổ chức của công ty, từ CEO đến nhân viên thực tập đều biết và tuân theo OKRs của công ty.
- Đo lường hiệu suất: OKRs không được sử dụng để đo lường hiệu suất của nhân viên.
Ngoài ra, OKRs còn được liên kết với CFRs để tạo nên sự kết hợp hoàn hảo. Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu CFR là gì nhé. CFR là từ viết tắt của Storage – Feedback – Regconitions, trong đó:
- từ đông lạnh (exchange): Sự trao đổi mang tính xây dựng giữa người quản lý và nhân viên, nhằm nâng cao chất lượng công việc.
- sự phản ứng lại (Feedback): Trao đổi giữa nhân viên và cấp quản lý, hoặc giữa nhân viên với nhau để có cái nhìn khách quan nhất trong việc đánh giá tiến độ và tăng hiệu suất công việc.
- Sự nhìn nhận (Recognition): Hành động biểu dương, ghi nhận những người có đóng góp tích cực cho công ty.
CFR là một công cụ đòi hỏi tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, quyền hạn và tinh thần đồng đội ở tất cả các cấp của doanh nghiệp.
Như vậy, CFR và OKR củng cố lẫn nhau, trong quá trình thiết lập mục tiêu, bằng cách đưa mọi vấn đề ra cùng nhau để thảo luận, nhằm tạo sự gắn kết và minh bạch trong tổ chức.
Lợi ích của OKRs là gì?
OKR là một phương pháp giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả các mục tiêu kinh doanh, nó có thể giúp doanh nghiệp thiết lập trước hết sứ mệnh và nhiệm vụ của mình và hướng dẫn nhân viên cùng nhau làm việc để hướng tới mục tiêu chung. Như vậy, có thể tóm tắt lại 5 lợi ích chính mà OKR mang lại:
- TẬP TRUNG (tiêu điểm): Khi tạo mô hình OKR, bắt buộc phải giới hạn số lượng mục tiêu đặt ra. Phải có tối đa 5 mục tiêu cho mỗi kết quả công việc.
Bằng cách này, mô hình loại bỏ những vấn đề ít khẩn cấp hơn và tập trung vào những vấn đề thiết yếu. Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra hướng đánh giá cụ thể hơn cho nhân viên.
- tóm tắt lại (cohesive): Khi bắt tay vào làm, hãy đặt trước những mục tiêu quan trọng nhất và đảm bảo chúng có liên quan chặt chẽ với nhau.
Bởi khi kế hoạch được triển khai, các nhà quản lý luôn tin rằng những điều dù là nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn chung của doanh nghiệp.
Vì vậy, sự gắn kết trong công việc đóng một vai trò thực sự quan trọng trong quá trình hoạt động của công ty.
- sự cam kết (cam kết): Sau khi tập trung và liên kết các mục tiêu, toàn bộ doanh nghiệp sẽ cam kết thực hiện OKRs.
Từ đây, việc giám sát các cam kết rõ ràng, minh bạch với người dân thông qua các hội đồng đánh giá. Bằng cách này, trách nhiệm đối với các thành viên trong tổ chức tăng lên đáng kể.
- THEO DÕI (monitoring): Trong quá trình triển khai OKR, tiến độ công việc được theo dõi thông qua các thông số định sẵn và được công khai rõ ràng, cụ thể.
Nhờ đó, nhân viên có thể biết được mình đang làm việc hiệu quả đến đâu và có những điều chỉnh cụ thể để đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc.
- nằm xuống (Mở rộng): Khi một tổ chức có thể tập trung và kết nối các hướng cụ thể, nó sẽ hướng tới mục đích cao hơn, thúc đẩy mọi thành viên cố gắng hơn với tinh thần làm việc hết mình. và hiệu suất công việc vượt mong đợi.
Đây là triết lý điển hình của việc áp dụng mô hình OKR vào bộ máy quản trị doanh nghiệp.
Nghiên cứu trường hợp FPT:
FPT là gì?
FPT, viết tắt của Công ty Cổ phần FPT, là một trong những nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ CNTT.
OKR – từ quản lý mục tiêu cá nhân đến “phép lạ” của công ty.
Như chúng ta đã biết, FPT là tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam, sở hữu tới 28.000 nhân viên (năm 2019), cộng với kế hoạch dài hạn của đơn vị là trở thành TOP 50 công ty. cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số. Những điều này dẫn đến kế hoạch tăng biên chế ở các phòng ban.
Vì vậy, vấn đề kết nối mọi thành viên và định hướng họ cùng làm việc với mục tiêu chung là một thách thức lớn đối với công ty.
Vấn đề này đã khiến công ty thay đổi cách tiếp cận quản trị từ Thẻ điểm cân bằng (BSC) sang OKR.
Đầu năm 2019, đơn vị triển khai phương pháp OKR trong toàn công ty, nhất là đối với cá nhân. Mỗi nhân viên đều có cơ hội đánh giá và ưu tiên các vấn đề công việc.
Cách tiếp cận mới khuyến khích tất cả nhân viên tương tác với người quản lý của họ để hiểu mục tiêu của họ. Bắt đầu bằng cách xác định vai trò và trách nhiệm chính. Bằng cách này, hệ thống sẽ thúc đẩy nhân viên có những suy nghĩ, thái độ và hành động chủ động, tích cực để đạt được thành công trong công việc.
Hiện FPT vẫn đang triển khai chương trình “OKR – Vì tôi xứng đáng” nhằm tôn vinh những cá nhân – đại diện các phòng ban có tinh thần nỗ lực cao và triển khai xuất sắc công việc dựa trên phương pháp OKR..
Với việc áp dụng thành công hệ thống này vào bộ máy quản trị doanh nghiệp, FPT đã đạt được một số kết quả như mong đợi, mang lại giá trị mới cho cá nhân và tập thể, giảm áp lực công việc, khiến nhân viên cảm thấy sâu sắc và tận tụy với mục tiêu cấp trên đề ra.
Cách xây dựng OKRs
Cách xây dựng OKRs cho doanh nghiệp của bạn:
Để xây dựng OKRs cho doanh nghiệp cần có một quy trình và kế hoạch bài bản, bao gồm 10 bước như sau:
- Thu thập và tư vấn về các mục tiêu của công ty
- Thực hiện lựa chọn và công khai các mục tiêu của công ty
- Nhân viên xây dựng OKRs cá nhân
- Các trưởng nhóm hoặc trưởng bộ phận cùng nhau xây dựng OKRs cho từng bộ phận
- Giám đốc công bố OKR của đơn vị
- Trưởng nhóm điều chỉnh OKRs cho phù hợp với các phòng ban
- Nhân viên tiếp tục tạo và điều chỉnh OKRs cho từng cá nhân
- Kiểm tra chéo giữa các bộ phận, cá nhân
- Kiểm soát chất lượng OKR
- Bằng cách xuất bản OKR chính thức…
Cách xây dựng OKR cá nhân:
Phải chăng phương pháp quản trị mục tiêu này không chỉ áp dụng cho bộ máy doanh nghiệp mà còn áp dụng cho từng cá nhân một cách rất hiệu quả? Vậy thực hiện như thế nào cho thành công, hãy để Cakhia TV bật mí cho bạn chỉ qua 5 bước dưới đây:
- Đặt mục tiêu rõ ràng và đơn giản: Để bắt đầu thực hiện phương pháp này một cách hiệu quả nhất có thể, bạn cần đặt mục tiêu cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: giảm 5 kg trong 3 tháng.
- Tạo dự thảo kết quả chính: Các kết quả chính phải là số liệu cụ thể, giúp chúng dễ dàng đo lường.
Ví dụ, với mục tiêu “giảm 5 kg trong 3 tháng” thì cần có 3 kết quả chính: tập thể dục 2 lần/ngày; ít hơn 1200 calo bổ sung vào cơ thể; 1 đĩa rau cho mỗi bữa ăn.
- Hãy liệt kê những lý do để đạt được những kết quả chính này: Mục đích của bước này là giúp bạn có thêm động lực để thực hiện phương pháp này một cách hiệu quả nhất.
- Tìm bạn đồng hành: Để duy trì động lực, các cá nhân cần tìm những người bạn “cùng chí hướng” để gắn kết và khuyến khích nhau đạt được mục tiêu.
- Xem lại tiến độ mục tiêu của bạn với một người bạn: Bước này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về quá trình hướng tới mục tiêu của mình cũng như của các đồng nghiệp, từ đó có những điều chỉnh cần thiết để thành công hơn khi chạy bộ.
OKR mẫu
Mỗi vị trí trong một tổ chức lớn có đặc điểm công việc và trách nhiệm khác nhau. Vì vậy, phương pháp quản lý theo mục tiêu này phải được điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu của từng ngành.
Sau đây Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng xin gửi tới các bạn một số mẫu phổ biến nhất về dòng xe này tại đây.
So sánh OKRs và KPIs:
giống nhau:
OKRs và KPI đều nhằm đạt được các mục tiêu đã được xác định trước.
Khác biệt:
OKR | KPI | |
Phương thức biểu đạt: | Đó là một phương pháp quản lý các mục tiêu, bao gồm các mục tiêu chính và các kết quả chính liên quan | Nó là thước đo hiệu quả công việc |
CƠ CHẾ | Dựa trên niềm tin vào khả năng của con người | Dựa vào các chỉ số để đánh giá năng lực và hiệu quả trong công việc |
Hay nhin nhiêu hơn:
Cuối cùng hi vọng các bạn đã có những kiến thức đầy đủ nhất về OKR, đừng quên để lại 1 like hoặc comment để Trường TC GTVT Hải Phòng có động lực thực hiện các bài viết tiếp theo nhé.
Nền tảng xem trực tiếp bóng đá Chaolua TV hy vọng thông qua bài viét OKR Là Gì? Tìm Hiểu Xu Hướng Quản Trị Của Thời Đại 4.0 có thể giúp bạn tìm được thông tin hữu ích.