SWOT Là Gì? 5 Bước Cơ Bản để Phân Tích SWOT

Tác giả: Meow – Đăng ngày: 17/02/2022

SWOT là gì?? Các bước để làm một SWOT? Những lợi thế và bất lợi của SWOT là gì? Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về chủ đề này trong bài viết sau. Dõi theo!

Quảng cáo

SWOT là gì?

Định nghĩa về SWOT

SWOT là gì? SWOT là một mô hình phân tích kinh doanh phổ biến cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Thông qua SWOT, doanh nghiệp sẽ xác định được các yếu tố bên trong và bên ngoài tổ chức, ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Quảng cáo

SWOT18 là gì?

Nếu bạn đang muốn cải thiện tình hình kinh doanh, tình hình kinh doanh đang có hướng đi đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững mạnh.

Quảng cáo

Nguồn gốc của ma trận SWOT

SWOT là gì? Mô hình phân tích SWOT được cho là Albert Humphrey phát triển vào những năm 1960 và 1970.

Đây là kết quả của một dự án nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Stanford, Hoa Kỳ.

Dự án này sử dụng dữ liệu từ 500 công ty lớn nhất theo doanh thu ở Hoa Kỳ (Fortune 500). Đi tìm nguyên nhân thất bại trong quy hoạch của các doanh nghiệp này.

SWOT 17 là gì

Mô hình phân tích này ban đầu được gọi là SOFT. Viết tắt của: Satisfaction (Hài lòng) – Tốt ở hiện tại, Cơ hội (Opportunity) – Tốt ở tương lai, Lỗi – Xấu ở hiện tại; Đe dọa – Một điều gì đó tồi tệ trong tương lai.

Năm 1964, sau khi mô hình này được giới thiệu tại Urick và Orr ở Zurich, Thụy Sĩ. Albert và cộng sự của ông đã đổi F (Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó.

phân tích sự làm việc quá nhiều

SWOT là gì? Để bắt đầu một chiến lược kinh doanh. Có 4 nhân tố trong mô hình sẽ được phân tích dưới đây:

  • Điểm mạnh: Một trong những yếu tố không thể thiếu trong mô hình là điểm mạnh. Và tất nhiên doanh nghiệp nào cũng có thế mạnh của mình. (Ví dụ: nguồn nhân lực, tài sản hữu hình, phát minh, sáng chế, v.v.)
  • Điểm yếu: Hầu hết các doanh nghiệp sẽ có những hạn chế nhất định. Nhận diện những điểm yếu để từ đó tìm cách cải thiện là một trong những vấn đề quan trọng.
    Bạn nên có cả quan điểm khách quan và chủ quan về điểm yếu. Hơn nữa, bạn còn phải đối mặt với những điểm yếu để đưa ra những giải pháp phù hợp một cách nhanh chóng và kịp thời.
  • Cơ hội: Để có thể tìm kiếm cơ hội, bạn cần xem lại điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ điểm mạnh để tận dụng tối đa cơ hội cũng như từ điểm yếu cần khắc phục và biến nó thành cơ hội.
    Có khả năng tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Bạn nên tận dụng các yếu tố như: xu hướng công nghệ và thị trường, thay đổi chính sách của chính phủ, thay đổi xã hội, dân số, lối sống, xu hướng khách hàng, v.v.
  • Các mối đe dọa: Liệt kê những thách thức mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt, chẳng hạn như: đối thủ cạnh tranh mới nổi, thay đổi chính sách quy định hoặc xu hướng tiêu dùng. Từ đó đưa ra những thay đổi phù hợp với thời đại.
Tham Khảo Thêm:  Quả Nhàu Có Tác Dụng Gì? Tác Dụng Phụ Của Quả Nhàu Cần Lưu ý

SWOT là gì?

Ai nên thực hiện phân tích ma trận SWOT?

Ma trận SWOT phù hợp với nhiều đối tượng. Như sau:

Để đạt được kết quả khách quan và toàn diện nhất, mô hình SWOT nên được áp dụng bởi một nhóm người có nhiều góc nhìn và quan điểm khác nhau.

  • Tầng lớp lãnh đạo và người đứng đầu công ty làm cơ sở để đánh giá hiện trạng và xác định chiến lược tương lai một cách hiệu quả và phù hợp hơn.
  • Quản lý, bán hàng, dịch vụ khách hàng và thậm chí chính khách hàng nên sử dụng SWOT. Ma trận SWOT giúp gắn kết đội ngũ và khuyến khích nhân viên tham gia hoạch định và xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty.
  • Đối với các công ty khởi nghiệp, phân tích SWOT là một phần của quá trình lập kế hoạch kinh doanh, từ đó giúp hệ thống hóa chiến lược để có một khởi đầu thuận lợi và hiểu rõ hướng đi trong tương lai.
  • Không chỉ với mô hình hoạt động của doanh nghiệp mà phân tích SWOT đôi khi còn được áp dụng cho một cá nhân hay một dự án cụ thể.

SWOT là gì?

Phân tích SWOT được áp dụng trong lĩnh vực nào?

SWOT là gì? Phân tích SWOT thường được áp dụng trong một số lĩnh vực cụ thể như:

  • Xây dựng kế hoạch chiến lược
  • thế mạnh nghiên cứu
  • Khi cần lựa chọn để đưa ra quyết định phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại
  • Cơ cấu lại nguồn lực tài chính, nhân sự, mô hình tổ chức,..

Ví dụ về mô hình SWOT

SWOT bản thân

SWOT là gì?

Mô hình SWOT của sinh viên

SWOT là gì? Để xây dựng mô hình SWOT của học sinh, chúng tôi phân tích các yếu tố sau:

Điểm mạnh (Ưu điểm) – S1: Kinh nghiệm làm việc 1 năm trở lên.

– S2: Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo chuyên ngành,…

– S3: Có mối quan hệ tương đối tốt và làm việc theo nhóm.

– S4: Dễ tiếp thu cái mới để bổ sung, hoàn thiện cái cũ

Những điểm yếu W1: Tôi không rõ bạn có ưu nhược điểm gì.

– W2: Kỹ năng giao tiếp kém, nói ngọng, rụt rè, ngập ngừng.

W3: Thiếu kỷ luật tự giác, thiếu quyết đoán, nhút nhát, giàu cảm xúc.

– W5: Trình độ giao tiếp ngoại ngữ trung bình.

Cơ hội (Opportunities) – O1: Nâng cao trình độ học vấn.

– O2: Thu thập thật nhiều kinh nghiệm.

– O3: Có vốn đầu tư từ các công ty nước ngoài.

– O4: Các công ty tập trung ở khu dân cư đông đúc tạo công ăn việc làm cho người dân.

– O5: Khám phá khả năng tiềm ẩn của bạn.

– O6: Tiếp xúc với cách mọi người làm việc trong cuộc sống xung quanh bạn.

Thách thức (Threats) – T1: Cạnh tranh việc làm của sinh viên tốt nghiệp cùng trường, cùng khóa.

– T2: Thí sinh có nhiều kinh nghiệm hơn, trình độ học vấn cao hơn.

– T3: Đối thủ tìm được công việc tốt hơn mình.

– T4: Sự phát triển trong lĩnh vực họ tham gia còn hạn chế, trong khi sự phát triển lại cực kỳ cạnh tranh.

Tham Khảo Thêm:  Khả Như - Thành Công ở Tuổi 30+ Trên Con đường Nghệ Thuật

Ví dụ về mô hình SWOT kinh doanh

Ví dụ về mô hình SWOT của công ty sữa Vinamilk

Điểm mạnh (Ưu điểm) Những điểm yếu
  • Có lịch sử hình thành lâu đời nên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này
  • Nhận nhiều giải thưởng cao quý tạo niềm tin cho người tiêu dùng
  • Các dòng sản phẩm đa dạng như sữa tiệt trùng, sữa đặc, sữa chua, kem, nước ép,…
  • Hệ thống quản lý rõ ràng minh bạch, thu nhập cao
  • Nó có một mạng lưới phân phối lớn
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Bạn có một đội ngũ lãnh đạo chất lượng
  • Phụ thuộc vào nguyên liệu nước ngoài
  • Khả năng mở rộng và thâm nhập thị trường nước ngoài chưa cao
  • Thu nhập bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố
  • Nhiều sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm

Cơ hội THÁCH THỨC (Các mối đe dọa)
  • Nhu cầu về sữa của khách hàng tiềm năng ngày càng tăng
  • Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe
  • Chính sách của chính phủ về sản phẩm sữa thay đổi
  • Mạng lưới xuất khẩu ngày càng mở rộng
  • Đa dạng hóa mạng lưới cung ứng và phân phối sản phẩm địa phương
  • Cạnh tranh với các thương hiệu sữa nội, điển hình là TH True Milk
  • Cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế
  • Tỷ giá hối đoái liên tục thay đổi
  • Thói quen tiêu dùng sữa của người dùng

Tầm quan trọng của việc sử dụng ma trận SWOT trong lập kế hoạch

Phân tích ma trận SWOT là một trong năm bước trong quá trình hình thành chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

SWOT 10 là gì?

SWOT là gì? Phân tích SWOT là một bước cần thiết trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn phát triển. Từng bước tạo dựng uy tín và thương hiệu cho mình một cách an toàn và bền vững.

Một bản phân tích SWOT có ý nghĩa giúp đánh giá một cách chủ quan các dữ liệu được sắp xếp dưới dạng SWOT theo một trật tự logic dễ hiểu và dễ trình bày.

Cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến các nguồn lực và khả năng của doanh nghiệp với môi trường cạnh tranh mà doanh nghiệp hoạt động.

Ưu và nhược điểm của phân tích SWOT

Lợi thế

  • Miễn phí: Đây là một hành trình phân tích mà bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể hoàn thành một cách hợp lý và do đó không cần sự tham gia của các chuyên gia hoặc chuyên gia tư vấn.
  • Kết quả quan trọng: Kết quả này là lý tưởng để một công ty tối đa hóa điểm mạnh và giảm thiểu điểm yếu để doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội được liệt kê ở trên trong khi vượt qua các mối đe dọa đã được xác định.
  • Ý tưởng mới: Nhìn vào các vấn đề xuất hiện trong các cột và phân tích.
    SWOT không chỉ giúp nâng cao nhận thức về các lợi thế (và bất lợi) và các mối đe dọa tiềm ẩn, mà còn có thể giúp chúng ta phản ứng với các kết quả tốt hơn trong tương lai, các chiến lược để chuẩn bị cho rủi ro, v.v.
Tham Khảo Thêm:  Thiên Yết Hợp Với Cung Nào Nhất Trong 12 Cung Hoàng đạo?

SWOT 8 là gì?

thổi

  • Kết quả phân tích không chuyên sâu: Thông thường phân tích SWOT khá đơn giản, thường không đưa ra đánh giá rõ ràng.
    Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung tạo dự án dựa trên phân tích SWOT thì sẽ không đủ toàn diện để đánh giá và định hướng cho bất kỳ mục tiêu nào.
  • Dữ liệu nghiên cứu bổ sung cần thiết: Để phân tích SWOT thành công, bạn cần nhiều hơn một danh sách các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.
  • Phân tích chủ quan: Phân tích dữ liệu SWOT có thể là sự phản ánh chủ quan được phân tích bởi các cá nhân.
    Ngoài ra, dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có thể bị lỗi thời khá nhanh.

SWOT 15 là gì

Các bước phân tích SWOT trong kinh doanh

5 BƯỚC PHÂN TÍCH SWOT HIỆU QUẢ

Bước 1: Thu thập thông tin từ đúng đối tượng
  • Phân tích SWOT từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, bao gồm các luồng kinh doanh bên trong và bên ngoài, sẽ làm cho phân tích SWOT chính xác và có giá trị hơn.
Bước 2: Tổ chức phiên BrainStorm
  • Tập hợp tất cả những người có liên quan và tổ chức một buổi động não.
  • Bạn có thể liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cùng nhau và thảo luận về chúng trong cuộc họp
Bước 3: Điền vào chỗ trống
  • Bạn nên yêu cầu mọi người trong nhóm chọn ba mẫu ý kiến ​​hàng đầu cho mỗi danh mục. Rất có thể, một khuôn mẫu chung sẽ xuất hiện cho bạn biết cần tập trung vào điều gì.
Bước 4: Giới hạn danh sách đã biên dịch
  • Bạn có thể thu hẹp danh sách của mình dựa trên hai cân nhắc: tầm quan trọng của các yếu tố và khả năng xảy ra của các yếu tố.
Bước 5: Lên chiến lược cụ thể
  • Đối với mỗi mục trong danh sách cuối cùng của bạn, bạn nên phát triển một chiến lược hành động cụ thể để khai thác những lợi thế và cơ hội, đồng thời giải quyết những điểm yếu và mối đe dọa.

SWOT16 là gì?

Hay nhin nhiêu hơn:

Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Hải Phòng vừa gửi đến các bạn thông tin trả lời câu hỏi SWOT là gì? Hi vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho mình về chủ đề SWOT là gì? Cảm ơn vì đã xem. Đừng quên like, share và ủng hộ các bài viết khác của Trường trung cấp nghề GTVT Hải Phòng nhé!

Nền tảng xem trực tiếp bóng đá Chaolua TV hy vọng thông qua bài viét SWOT Là Gì? 5 Bước Cơ Bản để Phân Tích SWOT có thể giúp bạn tìm được thông tin hữu ích.

Related Posts

Xu hướng thời trang teen thu đông 2019

trang chính S Bảo quản quần áo Xu hướng thời trang luôn đổi mới và thay đổi theo năm tháng. Trong đó, xu hướng thời trang teen…

Tổng hợp 20 cách làm kem từ trái cây tươi ngon, mát lạnh giải nhiệt

1. Kem dừa Kem dừa với vị ngọt của nước cốt dừa hòa cùng vị béo của lòng đỏ trứng gà và kem tươi đã tạo nên…

Dùng Nước Xả Vải Thật Hiệu Quả

Sử dụng nước xả vải (hay còn gọi là nước xả vải) như Comfort có rất nhiều lợi ích. Chất làm mềm vải thấm sâu vào bên…

Bạn đã hiểu hết các ký hiệu giặt là trên quần áo?

Bạn đã bao giờ để ý đến các ký hiệu giặt là trên nhãn mác quần áo chưa? Bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của từng…

Cách Làm Sạch Giày Da | Bảo Quản Giày Da

Bạn muốn đôi giày da yêu thích của mình luôn sạch sẽ và như mới? Hãy tham khảo những cách làm sạch giày da và chăm sóc…

Cách dùng nước xả vải cho máy giặt

Ý chính: Máy giặt xả quần áo nhiều lần và tốn nhiều nước hơn giặt tay, vì vậy bạn nên dùng nước xả vải đậm đặc như…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *