Trong thời đại công nghệ số hiện nay, rất nhiều sản phẩm, hình ảnh, bài hát,… ngày càng dễ bị đạo văn và bắt chước. Một trong những cách để bảo vệ các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta tạo ra là đăng ký nhãn hiệu. Vì thế Một thương hiệu là gì?? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây Trường Trung Cấp Nghề Giao Thông Vận Tải Hải Phòng Vui lòng.
Một thương hiệu là gì?
Nhãn hiệu là một từ tiếng Anh có nghĩa là dấu hiệu phân biệt, khẩu hiệu, thiết bị hoặc công cụ mà nhà sản xuất đóng dấu, in hoặc đặt lên hàng hóa mà mình sản xuất để hàng hóa đó có thể được nhận dạng trên thị trường và biết nguồn gốc cũng như nhãn hiệu của chúng.
Nói cách khác, nhãn hiệu chỉ ra nguồn gốc và nơi sản xuất của sản phẩm.
Quảng cáo
Một người sử dụng một biểu tượng hoặc nhãn hiệu để xác định một doanh nghiệp hoặc sản phẩm đã được bảo vệ bởi việc sử dụng nhãn hiệu đó.
Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái được in hoặc dán nhãn hiệu lên khiến người tiêu dùng lầm tưởng là hàng thật.
Quảng cáo
Một lưu ý nhỏ cho các bạn là nhãn hiệu được viết liên tục chứ không tách thành “trademark”.
Tìm hiểu nhãn hiệu
Ý nghĩa của từ TM
Tuy nhiên, biểu tượng ™ thể hiện sản phẩm chưa được cơ quan pháp luật có thẩm quyền hoặc nhà nước đăng ký bản quyền nên những sản phẩm có in biểu tượng ™ sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có hành vi xâm phạm.
Sau khi đăng ký bản quyền sản phẩm với các tổ chức có thẩm quyền, doanh nghiệp có thể tiếp tục sử dụng biểu tượng này hoặc chuyển sang sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký.
Ý nghĩa của từ SM
℠ là từ viết tắt của nhãn hiệu dịch vụ. Nhãn hiệu dịch vụ cũng có giá trị như nhãn hiệu. Nhưng thay vì được sử dụng trên các sản phẩm hữu hình, nhãn hiệu dịch vụ, như tên cho thấy, được sử dụng cho các sản phẩm liên quan đến một số loại dịch vụ.
Việc sử dụng nhãn hiệu dịch vụ cũng không có nghĩa là bản quyền của một dịch vụ cụ thể nào đó của doanh nghiệp được pháp luật bảo hộ về hành vi vi phạm bản quyền mà chỉ như một lời thông báo đây là sản phẩm độc quyền của doanh nghiệp.
Giống như nhãn hiệu, chúng tôi có thể tiếp tục sử dụng nhãn hiệu dịch vụ sau khi dịch vụ được đăng ký bản quyền.
Ý nghĩa của từ R
Vậy nhãn hiệu đã đăng ký là gì? Một sản phẩm được coi là có đăng ký nhãn hiệu khi quyền sở hữu nhãn hiệu, nhãn mác của sản phẩm này được đăng ký.
Biểu tượng này dùng để doanh nghiệp hoặc thương hiệu thông báo với công chúng rằng sản phẩm này đã được đăng ký bản quyền và thương hiệu có quyền sở hữu hợp pháp đối với sản phẩm.
Các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký thường chỉ được doanh nghiệp đăng ký bản quyền khi đã có nhãn hiệu hàng hóa hoặc nhãn hiệu dịch vụ.
Trong trường hợp bản quyền của sản phẩm chưa được đăng ký bởi các cơ quan pháp luật có thẩm quyền, việc sử dụng ® có thể bị coi là vi phạm pháp luật.
Ý nghĩa của từ C
Chữ c, được đánh dấu bằng ©, là viết tắt của bản quyền, có nghĩa là bản quyền.
Khi tác phẩm được đăng ký bản quyền, người khác không được sao chép tác phẩm mà không ghi rõ nguồn. Chỉ sao chép một phần nhỏ của tác phẩm cũng bị coi là đạo văn và vi phạm bản quyền.
Dấu hiệu nhận biết sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu
Để xác định nhãn hiệu, chúng tôi có thể tìm kiếm chúng trên Trang web đây. Tại đây chúng ta có thể nhập tên thương hiệu đơn giản và số sản phẩm để kiểm tra xem sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu hay chưa.
Đối với những ai đã rành về tra cứu nhãn hiệu thì trang web này có thể áp dụng khá linh hoạt nên nếu cần chúng ta có thể làm quen với công cụ này.
Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu là gì?
Khi sản xuất ra một sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp phải bỏ thời gian và tiền bạc để nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo.
Khi sản phẩm được đăng ký thương hiệu, điều này sẽ giúp bảo vệ bản quyền của sản phẩm đó, cũng như bảo vệ công sức của tất cả các cá nhân, bộ phận làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp đó.
Ngoài ra, khi nhãn hiệu được đăng ký, khi sản phẩm được sử dụng bởi các tổ chức khác, một phần tiền tượng trưng cho bản quyền sẽ được thu thập và gửi cho tác giả hoặc nhà phát minh theo định kỳ.
Hơn nữa, một ưu điểm nữa khi đăng ký nhãn hiệu là sẽ giúp sản phẩm của tổ chức được độc quyền, giúp gia tăng giá trị của sản phẩm và tìm kiếm khách hàng trung thành.
Cách đăng ký nhãn hiệu
5 bước giúp chúng ta đăng ký nhãn hiệu:
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu sản phẩm trên website của Cục sở hữu trí tuệ đây.
Bước 2: Tìm kiếm chuyên sâu. Sau khi tra cứu nhãn hiệu trên website, chúng ta cần tiến hành gửi mẫu sản phẩm đến Cục Sở hữu trí tuệ để tiến hành tra cứu chuyên sâu.
Khi sản phẩm được xác định không trùng với các nhãn hiệu trước đó, chúng ta có thể chuyển sang bước 3.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu làm hồ sơ. Thông tin chúng tôi cần gửi như giấy phép kinh doanh, đơn đăng ký nhãn hiệu và thông tin phạm vi kinh doanh.
Bước 4: Nộp đơn lên Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Sau khi nộp đơn, chúng tôi đang chờ kết quả.
Bước 5: Giấy chứng nhận ban hành. Sau khi chúng tôi vượt qua các bước xác minh, chúng tôi được cấp chứng chỉ cho biết rằng sản phẩm được bảo vệ bởi bản quyền.
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì?
Thương hiệu và nhãn hiệu là hai khái niệm dễ bị nhầm lẫn, chúng ta phải lưu ý để phân biệt hai khái niệm này.
Thương hiệu:
- Thương hiệu là nhãn hiệu của một tổ chức, doanh nghiệp, công ty hay thậm chí là của một cá nhân
- Thương hiệu doanh nghiệp được tạo nên nhờ nhiều yếu tố như trải nghiệm cá nhân, câu chuyện và cách truyền tải, truyền miệng từ nhiều người, v.v.
- Dù chỉ là sự tự tìm hiểu của công chúng, nhưng khi đã xây dựng được thương hiệu thì thương hiệu đó mới có ý nghĩa trường tồn.
Nhãn hiệu:
- Nhãn hiệu là nhãn hiệu của sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất
- Trong khi nhãn hiệu chỉ là một khái niệm mơ hồ thì nhãn hiệu được các cơ quan pháp luật định nghĩa một cách rõ ràng và minh bạch. Vì lý do này, chúng tôi có thể quản lý nhãn hiệu và tìm hiểu xem có doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nào có ý định sử dụng nhãn hiệu của chúng tôi hay không.
Hay nhin nhiêu hơn:
Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi “Nhãn hiệu là gì?”. Nếu thấy hữu ích hãy tiếp tục theo dõi Cakhia TV để có thêm nhiều thông tin bổ ích mới nhất nhé.
Nền tảng xem trực tiếp bóng đá Chaolua TV hy vọng thông qua bài viét Trademark Là Gì? 5 Bước đăng Ký Nhãn Hiệu Tại Việt Nam có thể giúp bạn tìm được thông tin hữu ích.